Tạp Ghi
Khoảng cuối năm 1995, sau khi
tạp ghi của Thầy Huỳnh Bửu Sơn xuất hiện trên Ða Hiệu
số 40, tôi có viết một bài ngắn (*), góp thêm về gốc tích
của danh từ "CÙI" . Có lẽ vì sự tế nhị nào đó,
bài không thấy đăng trên số kế tiếp. Nhân diễn đàn
VBVN phổ biến lại bài của Thầy Sơn, tôi cố gắng nhớ,
ghi ra đây trường hợp tương tợ như ý của bài tôi gởi
Ða Hiệu hơn 7 năm về trước.
Ðúng như Thầy Sơn viết,
Thầy Trần Ngọc Huyến lúc Khóa 16 thụ huấn tại trường,
là Chỉ Huy Trưởng kiêm Văn Hoá Vụ Trưởng. Vị Văn Hoá
Vụ Trưởng sáng kiến thiết lập và đích thân giảng dạy
môn "Lãnh Ðạo Chỉ Huy" (chứ không phải ..."Huấn
Luyện Tinh Thần") đặc biệt cho Khóa 16, một môn học
mới có hệ số khá cao so với các môn "văn hoá" khác.
Chúng tôi rất thích thú vì
đây là môn học mới. Giáo Sư không "dạy" lý
thuyết từ chương, chỉ cần đưa một số đề tài, chỉ
dẫn một vài nguyên tắc căn bản, gợi ý để SVSQ thảo
luận và giúp tổng hợp ý khả dĩ áp dụng vào hoàn cảnh
thực tế ngoài các đơn vị sau khi rời trường.
Có thể viết ra đây mà không
sợ lầm lẫn, chính nhờ môn học nầy bổ túc cho các môn
chuyên môn khác về văn hoá lẫn quân sự và quyết tâm
giảng dạy của Thầy Huyến, đã tạo cho khóa 16 được đa
số các đơn vị trưởng, và chiến hữu ghi nhận sự "nhạy
bén" về lối "chỉ huy" và "tham mưu" của
sĩ quan khóa nầy ngoài đơn vị.
Các giờ giảng dạy của môn
"Lãnh Ðạo Chỉ Huy" cho Khóa 16 khởi sự ngay từ Mùa
Văn Hoá năm thứ nhất; thường tại nhà "ma hê" nơi
Trường cũ . Ngoài các giờ giảng dạy, Thầy Huyến thỉnh
thoảng mời một số nhân vật chính trị tại địa phương
cũng như trung ương đến thuyết trình về một số đề tài
liên hệ.
Năm ấy, khoảng cuối 1960,
trước khi kết thúc Mùa Văn Hoá, Thầy Huyến mời Vị Nữ
dân biểu Quốc Hội đệ nhất Cộng Hoà đến thuyết trình
về hiện tình đất nước. Tất cả Khóa 16 tham dự, cũng
tại nhà "ma-hê", được nghe Thầy giới thiệu sơ lược
về thuyết trình viên và kế tiếp, phần trình bày của Bà
khá hấp dẫn, thu hút người nghe.
Ðến phần đặt câu hỏi thì
hội trường sôi động hẳn . Một số câu hỏi được nêu
lên. Cũng có lúc, diễn giả trả lời có phần lúng túng.
Chính vì thế, từ cái khung "hỏi đáp", một cuộc
"thảo luận" giữa thuyết trình viên và khóa 16
diễn ra trước sự chứng kiến của Thầy Huyến. Trên bàn
chủ tọa, có lúc Thầy gật đầu, cười thoải mái; đoán
chừng Thầy có vẻ bằng lòng "tuị nó" lắm! Ðôi
lần, Thầy cũng góp ý như để "cứu bồ" cho diễn
giả. Tài hùng biện và lối lý luận của Thầy cuốn hút
sự chú ý của khóa sinh tham dự như mọi lần trong lớp
học.
Sau khi tiễn vi dân cử ra
về, Thầy Huyến trở lại bàn chủ toạ, không nói nhưng
gật đầu lia liạ, rồi cười lớn. Chúng tôi ngồi bên dưới
chứng kiến độ chừng một phút, Thầy bắt đầu nhẹ
giọng, "mắng yêu"... "Hôm nay, sao các CÙI làm
khó dễ khách của tôi quá!". Nói xong Thầy lại, vừa
gật đầu, nghiêng chiếc ghế ra phía sau, ngửng mắt lên
cao, vừa cười lớn một cách thoải mái.
Khóa 16 cảm thấy mình được
khen, và được gọi bằng danh từ ngồ ngộ là "CÙI",
tất cả đứng dậy, reo hò vang dội; dù lúc đó, chưa
hiểu chữ "CÙI" nghĩa là gì. Trên kia, Thầy Huyến
vui lắm; thầy để mặc, ngồi nhìn chúng tôi hét, hò.
Giờ học chấm dứt, chúng tôi
rời nhà "ma-hê", mang theo tiếng "CÙI" cuả
Thầy về. Thế rồi, danh từ nầy được khóa 16 áp dụng
ngay ở hành lang, trong phòng vệ sinh, phòng ngủ, phòng ăn,
chí đến ngoài ngõ, trên đường đi bỏ "đồ giặt"
buổi chiều, đến tận ngoài phố Dalạt lúc cuối tuần.
"CÙI" được khóa 16 gọi nhau đến nỗi lan đến khóa
15 sắp mãn khóa và các khóa kế tiếp sau, khi nhập trường.
Và, sau đó, nó trở thành danh từ "truyền thống".
@
Viết lại sự kiện nầy, tôi
không có ý phản bác những gì Thầy Sơn viết đăng trên Ða
Hiệu số 40 trên 7 năm về trước; chỉ mong đóng góp thêm
dữ kiện về một trong một số danh từ "truyền thống"
của Trường từ một trong những học trò tuổi đôi mươi
lúc đó, nay đã là "senior citizen" của đất nước
tạm dung nầy . Cũng cần ghi thêm, mười năm trước bài của
Thầy Sơn, tức năm 1985, khi phụ trách newsletter "KHOÁ16"
của khóa 16 trên số chủ đề "Viết cho Thầy", tôi
đã viết về Quý Thầy đã dạy khóa 16 về văn hóa lẫn quân
sự và một số kỷ niệm. Nếu Thầy Hiền .."Ớt lớn
ớt nhỏ", nếu Thầy Thành..."Các anh đi như đàn
vịt", Thầy Ân..."vì vậy cho nên gì!", thì
Thầy Di "Tôi m..u..ố..n, tôi m..ụ..ố..n các anh...";
Thầy Huyến... "Các CÙI làm khó dễ khách của tôi quá",
v.v... Thầy Huyến, sau đó, có viết giải thích tại
sao Thầy dùng chữ "CÙI" để tự xưng cho chính
Thầy cũng như dùng để gọi những học trò khóa 16 một cách
thương yêu, thân thiết nhưng mang cung cách hãnh diện của
chính Thầỵ. Cũng vì sự tế nhị của hoàn cảnh đất nước
và của tất cả chiến hữu chúng ta, một thời có liên
hệ đến chức vụ, trách nhiện của Thầy và đến danh
tiếng của Trường Mẹ, tôi xin không được ghi lại đây
để tránh một sự, nếu có, chia rẽ, hiểu lầm.
Dù thế nào, danh từ "CÙI"
đã là tên gọi chẳng những riêng cho từng cựu SVSQ khóa
16 mà còn tự động là nickname chung cho cựu SVSQ từ ngày
ấy tại Trường . "CÙI" đã là danh từ "truyền
thống"
NGUYỄN XUÂN HOÀNG, k16
New Jersey, USA
[Trích từ "Diễn Ðàn VBVN" - Tháng 2 - 2003]
No comments:
Post a Comment