Heo hay lợn thì cũng là một loài nhưng vì người miền Nam
quen gọi heo còn người miền Bắc gọi là lợn cho nên gọi heo hay lợn là do tùy người tùy lúc, khỏi cần phải bàn cãi.
Lại nữa, heo vốn quá quen
thuộc với con người nên đem
chuyện heo ra kể chẳng khác nào kể chuyện ăn cơm bữa,
nhưng cũng vì cái việc con heo lại có tên trong danh sách bộ chi mười hai con giáp
của niên lịch theo Tàu mới làm cho người ta cứ phải lôi heo
ra làm đề tài mỗi khi năm con lợn trở về.
Dĩ nhiên từ khi loài người biết vươn
cánh tay nối dài của mình ra kết nghĩa với muôn loài trong thiên
nhiên thì loài heo cũng lọt vào
trong danh sách mấy con vật ưu tiên được loài người quan tâm
săn sóc cho nên mới có việc từ heo của núi rừng được
biến thành
lợn nhà và còn được phong cho cái hàm gia súc, và cũng kể từ đó lợn nhà
mới không còn phải lang thang tự kiếm
sống nữa mà được người nuôi nấng
chăm lo cho miếng ăn chốn ở đầy đủ.
Hơn thế nữa, khác với mấy con vật như trâu bò chó ngựa còn bị loài người khai thác khả
năng lao động hay năng khiếu bẩm sinh để phục vụ cho những mục tiêu ích kỷ của
con người thì loài heo trái lại chả phải làm gì cả,
vì từ khi sinh ra ngoại trừ một số
nhỏ được tuyển chọn để làm nái thì chỉ có việc
ăn với đẻ, và nọc thì chỉ có việc ăn rồi cung
ứng chất tình cho mấy chị heo nái, số còn lại đều được
chủ giúp giải
phóng cái nợ tình trước khi biết tình là cái chi chi cho nên chỉ còn
mỗi một việc ăn no
ngủ kỹ cho phát phì ra càng nhanh càng nhiều càng tốt, chờ ngày chủ ca bài "mua hành cho tôi" là đủ xong một kiếp. Chính vì
cái kiếp heo nhà nó thảnh thơi như thế đó nên chả trách
có người đôi khi nhận thấy mình cứ phải nai lưng cật lực
ra làm việc cả đời mà vẫn cứ là đói rách chứ không bao giờ được
hưởng một ngày
nhàn hạ
ấm no lại quay ra
suy bì với heo và đâm ra ao ước sao cho mình cũng được "sướng như heo".
Không biết có phải vì cùng chung quan điểm đó hay không mà
mấy ông thầy
Tử vi đẩu số con Trời cũng bảo rằng Hợi,
cầm tinh con heo là một cung tốt, và người tuổi Hợi
là người có số an nhàn sung sướng. Các tay
tướng số thì còn bảo tướng heo thuộc loại quý tướng và người có tướng heo luôn được hưởng
thụ bổng lộc trời ban, mặc dù cái tướng này cứ công tâm mà nói thì không tài nào lọt vào con mắt
thẩm mỹ của mấy nhà điêu khắc cổ Hy Lạp được. Tuy nhiên,
các tay thợ gốm bên Tàu hay bên ta thì lại rất đắc
ý với cái hình thù béo tròn của heo nên đã chọn ngay con heo làm
vật mẫu cho mình bắt chước nắn thành những con heo đất đem nung để bán
không những cho con nít và ngay cả
người lớn mua về làm cái kho để dành tiền tiết kiệm,
và tuy chỉ là heo đất thôi, nhưng mệnh thọ của nó cũng không
hơn
gì heo sống vì một khi bụng đã đầy hoặc khi chủ túng tiền
thì heo đất cũng bị chủ đem ra gõ cho một búa là xong đời.
Mặc dù có tin theo mấy ông thầy tử vi tướng số
bên
Tàu
để mà tự hào hay tự an ủi và nuôi hy vọng, nhưng có lẽ dân ta không bao giờ quên được cái hận một thiên niên kỷ
nô lệ con cháu Trư Bát Giái cho nên
trong đời sống mỗi khi phải va chạm với những gì không vừa ý thì lại lôi heo ra
mà trút bỏ lên đầu tất cả những cái gì xấu xa bỉ ổi nhất
của con người
cho bõ ghét như nào
là: mặt thộn như mặt lợn, làm biếng như heo, ăn uống hỗn tạp như lợn,
ở bẩn như heo... Kể ra
mắng heo kiểu này thì đôi khi cũng có phần oan cho heo vì nếu heo
không bị con người giam hãm trong cái chuồng chật chội
hôi thối và thúc heo phải
hay ăn chóng nhớn cho mình chóng được đem heo ra mà xẻ thịt thì chắc gì heo đã như vậy?
Ngoài ra heo cũng nổi tiếng không kém gì dê mà có khi còn bạo hơn
dê trong lãnh vực thể hiện cái tiết mục thứ ba trong hàng tứ khoái
của loài sinh vật người cho nên người ta
mới bắt chước đem cái trò hùng hục như lợn
(chứ không phải nhẹ nhàng thơ mộng như làn gió heo may) mà khai
thác thành phim ảnh để hốt bạc, và cũng vì thế mà người ta mới dùng chung
cái nhãn hiệu "con heo" để dán cho những phim ảnh
thuộc loại này. Có điều lạ là loại phim ảnh này không những bị các nhà đạo đức từ cổ chí kim lên
án, các quốc gia khắp nơi trên thế giới đều ra sức
ngăn cấm bài trừ, nhưng từ người
già tới trẻ của dân tộc nào đi nữa cũng thích lăn xả vào
mua về xem để luyện thêm công phu, dù phải lén lút.
Ngoài ra, đôi khi người ta cũng dùng heo để bày
tỏ cái chủ tâm muốn bêu riếu người khác,
thí dụ như trong các xã hội ngày xưa từng bị ràng buộc theo
kiểu lễ
giáo của các cụ con Trời thì cái chữ trinh của người con gái được đánh giá
tới ngàn vàng,
cho nên khi cha mẹ trót làm đám cưới cho con một cách linh đình
rồi mà lại bê nhầm phải một nàng dâu đã lỡ mất trinh thì sau đêm động phòng của cô dâu chú rể , nhà gái
thế nào cũng được nhà trai đáp lễ bằng một con heo bị
xẻo mất tai cho nhà gái xấu mặt với làng nước chơi.
Mặc dù chê heo bẩn, tướng heo xấu xí, nhưng thịt heo lại được
dân ta lẫn dân Tàu đánh giá cao vì không ai là không khoái ăn thịt
heo. Không những thế, ngay cả ma qủy thánh thần cũng
được dân ta suy bụng ta ra bụng người mà tin rằng các vị ấy cũng thích thịt heo luôn cho nên người ta
mới hay giết heo để
cúng tế, hối lộ cầu ân cầu phước, hay để chạy tội... Không biết khi nhìn con heo quay vàng lườm nằm
trên mâm thì thần thánh có cảm thông gì không chứ dân ta hay
dân Tàu thì ai cũng trố mắt
nhìn và thèm rõ giãi ra cho nên đình đám, lễ lạc, cưới xin, ma chay gì
mà vắng bóng con heo quay, miếng thịt lợn, kể như là cái đám đó không ra gì. Và khi heo bị giết để làm của cúng tế thì cái
đầu heo hay còn gọi là thủ lợn, tượng trưng cho
phần tinh hoa cao quý nhất, bao giờ cũng phải dành riêng để kiếng quan
trên hay
hàng thủ trưởng mới là hợp đạo. Tuy
nhiên, đối với người dân thường thì cái
đùi heo hay còn gọi là cái chân giò mới
thật là cái món được cho là ngon nhất và đáng thèm thuồng nhất đến nỗi vào cái
thời nhân dân ta và nhân dân Tàu còn được ưu ái sống dưói chế độ bao cấp của Đảng và
nhà nước thì cho dù có được học tập nhuần nhuyễn chân lý cách mạng của Đảng cách
mấy đi nữa, nhân dân cũng chỉ đạt đến trình độ nhận thức "chân lý đúng
hơn chân giò nhưng chân giò mới thực sự to hơn chân lý".
Ngoài cái việc chê bai heo vừa dị dạng
vừa xấu nết ra thì về mặt trí heo còn
bị khinh khi là loài ngu,
đồng hạng với loài bò, loài chó. Nội cái việc dân ta cho dù
là Nam hay Bắc không ai là không có lần lôi mấy cụm từ "ngu như heo,
ngu như lợn" ra để mà bộc lộ sự khinh
bỉ hay
nỗi bực tức của mình trước một đối tượng nào đấy
cũng đủ chứng minh cho nhận định này rồi. Như vậy
là trong bộ chi mười hai con giáp chi phối cái vòng sinh hoạt
luẩn quẩn của con người đã có ba con
được dân ta điểm mặt là đại biểu cho
thành phần ngu trên quả đất.
Nói về heo thì có kể
tới năm con lợn tận thế vẫn không hết chuyện,
vả lại trong thiên hạ có nhiều vị còn biết nhiều và kể hay hơn tôi nên tôi không
dám lan man đi sâu vào lãnh vực này mà chỉ xin kể ra một câu
chuyện không phải về heo nhưng vì có cái tên lợn nên cũng coi như là chuyện heo.
Như mọi người đều biết, dân ta rất
sính được làm Trạng vì Trạng là người được coi như học rộng biết nhiều, tài cao trí giỏi,
lại là người đỗ
đầu trong kỳ thi cao nhất cuối cùng của chế độ thi cử
để tuyển dụng người tài ra giúp vua giúp nước ngày xưa. Vì
dăm ba năm mới có một lần mở khoa thi và trong hàng ngàn hàng vạn sĩ tử
ứng thí tranh nhau chỉ có một người được, như vậy muốn thành Trạng nguyên đâu có phải chuyện dễ. Người đậu
Trạng nguyên không những được vua ban cho nhiều bổng
lộc,
được dân chúng trọng vọng mà còn là niềm vẻ vang cho quốc gia
dân tộc nữa. Sử sách của ta có liệt kê tên rất nhiều Trạng nhưng
những ông Trạng mà sử sách có ghi lại
thì hình như dân ta ít nhớ, trái lại có vài ông Trạng không biết ở đâu nhảy
tỏm
vào cái kho tàng văn học dân gian thì lại rất được dân ta
bái phục ngợi ca như Trạng
Quỳnh, Trạng Lợn v.v...
Vì sử sách không có ghi tên Trạng Quỳnh
cho nên không ai biết ông xuất thân từ đâu thời nào và cái tài kinh bang tế thế của Trạng
ra sao hoặc Trạng đã
làm được những gì để giúp nước giúp dân, nhưng truyện kể thì lại đầy dẫy những
cái mưu trí và khôn ranh trong cách ứng xử của Trạng
trong cuộc sống thường ngày rất phù
hợp với cung cách cảm nhận của đa số quần chúng nông
thôn nên truyện Trạng Quỳnh vẫn được dân ta
mê mệt
truyền tụng hết đời này qua đời khác. Còn Trạng Lợn
thì lại đúng là
truyện kể về một anh chàng lái heo thất học, nhưng số
mệnh đưa đẩy khiến cho anh chàng lái lợn này
gặp toàn cơ may và cuối cùng đã được
vua phong cho làm Trạng, và cũng vinh hiển như ai. Như
vậy là trong cái bộ chi mười hai con giáp của Tàu, nhờ óc sáng tạo
của dân ta mà cũng nảy sinh ra được một Trạng
nằm trong cái tổ tam ngu, có điều chỉ có Trạng Lợn
chứ không phải Trạng Chó hay Trạng Bò. Lại nữa, truyện Trạng Lợn này xuất xứ ở
miền Bắc và hình như chỉ được
truyền tụng ở miền Bắc chứ không mấy phổ cập ở trong Nam cho nên mới không
thấy ai đổi
tên Trạng Lợn thành Trạng Heo cho phù hợp với cách danh xưng ở Miền Nam.
Truyện Trạng Lợn khá dài nên tôi chỉ xin tóm tắt đại
để như sau: Có một anh chàng gốc đời ông tổ cũng
vào hàng khá giả nhưng kể từ đời
ông cố đến ông nội thì bắt đầu sa sút dần và qua đến đời cha thì
lại càng nghèo khổ nên chàng ta từ thủa nhỏ
không được học hành mà phải theo cha đi làm nghề lái lợn,
do đó những gì chàng ta học được trên đời
chẳng qua chỉ là một mớ tiếng lóng của dân lái heo. Một hôm chàng ta bỗng
nảy sinh ra cái ý tưởng muốn làm Trạng. Mẹ chàng thương con đành bóp bụng chắt
chiu gửi chàng đến học với một thầy đồ nhưng vì chàng ta vừa ngốc nghếch, vừa
ngang như cua nên học chưa vô chữ nào đã vội chê thầy và đòi
tự mình tiến thân.
Trên bước đường
trẩy kinh tìm công danh này, chàng ta đã gặp không biết bao nhiêu
người và sự cố bất ngờ xảy ra cho chàng, nhưng do số trời đã định khiến
cho gặp tình
huống nào dù có khó khăn hay trắc trở cách mấy đi nữa thì không những
chàng ta cũng đều may mắn vượt qua mà còn mang lại
kết cuộc tốt cho mình. Có điều là những thành
quả đó không phải là kết quả của cái tài phán
đoán chính xác về sự việc và tìm ra giải pháp thích hợp
cho vấn đề mà chỉ vì các đối tác của chàng ta dù
có kẻ được coi là
tài cao trí rộng đi nữa, nhưng không hiểu sao khi tiếp xúc với anh chàng lái
lợn thì lại cứ thộn mặt ra đến độ ngớ ngẩn rồi
xem những hành động ngốc nghếch của chàng ta như là những phương pháp quyền
biến vô song, hoặc suy diễn mấy cái
tiếng lóng
ngô nghê của chàng ta thành những chân lý nhiệm
mầu để rồi nhắm mắt tin theo và cứ thế mà tôn chàng
lên. Tuy nhiên cũng phải đợi đến cái lần do một sự tình cờ chàng ta cõng
nhằm đúng
nhà vua đang trên đường chạy trốn đám gian thần
khởi loạn trong triều, nên sau khi loạn đã yên, nhà vua thoát nạn trở về kinh,
đã phong thưởng
cho chàng ta làm Trạng thực sư.
Trở thành Trạng rồi chàng ta cũng có lần
được vua sai cầm quân đi đánh giặc và Trạng đã đánh cho
quân Xiêm La chạy toé khói, nhưng bằng cách nào ở đâu lúc nào thì
lại không ai biết.
Do thành tích đó, Trạng cũng được vua ta sai đi sứ sang Tàu để làm rõ mặt
nhân tài
nước Nam với Thiên triều. Đám quan quân Tàu không biết
cũng bị lây nhiễm cái bịnh ngố từ phương Nam
truyền qua từ lúc nào mà khi nghe thấy những cử chỉ và lời lẽ
ngớ ngẩn của Trạng thì cũng đâm ra lú lẫn và lẩm cẩm để
rồi cứ đua nhau mà diễn dịch những lời lẽ ngô nghê đó như là những ý tưởng cao siêu
rồi tâu lên vua khiến cho vua
Tàu cũng tưởng Trạng là người uyên bác tinh thông nên bắt Trạng ở lại dạy dỗ cho Thái tử học.
Vừa nghe vua Tàu phán như thế là Trạng đã run bấn cả người
lên, nhưng nhờ trước khi đi sứ,
Trạng có thủ sẵn vài chiêu có
lẽ là học lóm được của Trạng Quỳnh nên mới xin vua
Tàu cho lập
một cái chòi thật cao và hàng ngày bắt Thái tử Tàu phải trèo lên trên cái chòi
ấy thì Trạng mới truyền chữ cho. Vua Tàu chuẩn y, nhưng
Thái tử Tàu
vốn quen ăn sung mặc sướng thành ra cũng phì nộn
không khác gì một con heo cho nên hễ leo lên là lại té xuống chỏng gọng hoài. Trạng
lại vin ngay vào cái cớ đó để bắt lỗi thái tử thất lễ với thầy
và nhờ chợt nhớ thêm ra cái câu "tiên học lễ, hậu học văn" vàng ngọc của thánh hiền
mà thầy đồ đã dạy cho Trạng thủa còn xác
xơ nên cứ đè thái tử Tàu ra mà đét đít
khiến cho hoàng hậu đau xót cả lòng bèn nài xin vua thả cho Trạng về nước.
Thế là may cho cả hoàng tử và cả Trạng, bằng không chắc chắn là trước
sau gì cũng phải có chuyện lớn xảy ra.
Sau lần đi sứ "đại thành công" này trở về
thì Trạng được vua phong làm Thượng Quốc công nhưng
cũng từ đó không còn nghe ai nói thêm gì về thành
tích mới nào khác nữa của Trạng mà chỉ nói là Trạng
chỉ an nhàn hưởng thụ thôi.
Truyện Trạng Lợn đến đây kể như chấm dứt nhưng vì đang lan
man về lợn nên tôi lại nhớ thêm ra một điều là
theo quan niệm của người phương Đông thì hễ ăn gì tất bổ nấy cho nên
nếu ăn tim sẽ bổ tim, ăn óc sẽ bổ óc v.v...
do đó mà óc heo cũng từng được coi là một thứ thuốc bổ óc. Khổ một nỗi óc heo là óc của con vật
được cho là thuộc loài
ngu thì không hiểu khi ăn óc heo sẽ bổ theo kiểu nào? Điều
này khiến cho tôi đâm ra băn khoăn thắc mắc không biết có phải do dân
ta vì trót ăn óc heo cho nên mới đẻ ra truyện Trạng Lợn và từ truyện Trạng Lợn
mà đất nước sau này mới sản sinh ra vô số những Trạng Lợn khác bằng xương bằng
thịt hẳn hoi. Quý vị nào không tin cứ đọc kỹ lại sử hiện đại nước nhà sẽ thấy ngay.
Nếu những Trạng Lợn này chỉ an phận trong cái chuồng của mình thì cũng không có
gì đáng lo. Khổ một nỗi là từ khi dân ta đua đòi
theo trào lưu tiến hóa của nhân dân trên khắp năm châu để làm cuộc cách mạng gọi là dân chủ
và truất phế vua đi thì đất nước lại bị
toàn các ngài Trạng Lợn này ủn ỉn kéo ra
tranh giành nhau thay vua mà lèo lái dân tộc đi theo con đường heo đi
khiến cho hơn nửa thế kỷ đã qua mà đến nay
dân ta vẫn loanh quanh không xa khỏi
cái ao bèo. Nếu dân ta không sớm tỉnh ngộ và dứt khoát
từ bỏ cái đầu óc chỉ muốn làm trạng hay chỉ biết
nhắm mắt tôn sùng trạng, để rồi cùng nhau vạch ra một lối thoát cho
mình, mà cứ tiếp tục ủn ỉn đi theo con đường
luẩn quẩn dưới sự lãnh đạo của những ngài Trạng Lợn thì e rằng
mãi mãi vẫn cứ là con đường tự nạp mình vào cái rọ không phải là của anh lái lợn này thì
cũng lại là của anh lái
lợn khác mà thôi.
ĐOÀN
VĂN KHANH
No comments:
Post a Comment